2/11/11

1. Lựa chọn và thuần hóa chòe lửa chuyền

Chích chòe lửa là loài chim hót độc đáo, hình dáng là một sự kết hợp tuyệt đẹp của các màu sắc tương phản, giọng hót tuyệt vời, nhiều giọng và du dương, đặc biệt ở con trống với cái đuôi dài và cách biểu diển khi hót.

Tại sao phải cử sâu? Điều này cần cân nhắc khi nó bước vào kỳ thay lông. Đối với chim chuyền, dinh dưỡng là quan trọng, mồi tươi bồi bổ-đa dạng, nếu bổ sung thêm Vitamin nó sẽ thay lông sớm để ra bộ dáng của chim trưởng thành.

Chim chuyền chưa trổ màu lông như con trưởng thành. Tuy giọng hót và cách biểu diễn chưa tốt nhưng cũng chỉ ra được những gì thuộc về tương lai của nó.

Hầu hết chim chuyền sẽ thuần hóa khá dễ dàng.

Từ 2-6 tháng tuổi chim chuyền sẽ bắt đầu thay lông và bộ lông xám của nó dần dần được thay bằng bộ lông của chim trưởng thành. Chim càng khỏe mạnh thì thay lông càng sớm.
Làm thế nào để chim chuyền thay lông sớm hơn?

Để chim thay lông sớm cần chú ý đến dinh dưỡng và cách chăm sóc. Chích chòe lửa, bất kể đó là chim chuyền hay chim trưởng thành, sẽ có xu hướng trì hoãn việc thay lông nếu nó không nhận đủ dinh dưỡng để có một kỳ thay lông tốt. Dinh dưỡng thích hợp là cái nên được thực hiện trước tiên để đảm bảo sự phát triển đúng hướng và thay lông ở thời điểm thích hợp.
Không khuyến khích các bạn làm mọi cách để chích chòe lửa thay lông sớm hơn bình thường dù là chim chuyền hay chim trưởng thành. Việc thay lông hàng năm của chim được xác định bởi các kích thích tố mà cơ thể chim tiết ra. Nếu chu kỳ này bị thay đổi, ví dụ như thay lông trước chu kỳ hàng năm, cơ thể của chim (sau khi thay lông) có thể không sản xuất đủ lượng hormone cho giai đoạn tiếp theo của cuộc sống.

Trong chu kỳ hàng năm bình thường: Chích chòe lửa sẽ giảm hót  thay lông  sau đó lại hót và biểu diển khi lượng hormone testosterone được tiết ra nhiều hơn  giao phối và chăm chim con, lượng testosterone được thay thế bằng prolactin và sau đó dần dần suy giảm để vào mùa thay lông lần nữa .

Sau kỳ thay lông, nếu con chim không “ra dáng” là vì chúng không có một kỳ thay lông tốt do dinh dưỡng không đầy đủ hoặc một môi trường không phù hợp và testosterone trong cơ thể không gia tăng. Các nghiên cứu đã xác nhận rằng: hormone này là cần thiết cho chim hót và thậm chí cả chim mái cũng hót nếu chúng được tiêm hormone này.

Vì vậy, hãy để chim bạn thay lông một cách tự nhiên. Với một chế độ ăn uống cân bằng.
Sau khi thay lông, lông đuôi của chim chuyền có dài thêm không? Khi thay lông thành chim trưởng thành thì bộ đuôi luôn luôn dài hơn chim chuyền. Có người thấy, sau kỳ thay lông chim chuyền vẫn ra đuôi dài như củ hoặc có khi ngắn hơn, nên cảnh giác với người bán vô đạo đức khi cố tình làm bộ đuôi chim chuyền dài hơn bằng mọi cách nhằm kiếm lợi bất chính.
Cảnh giác bằng cách nào? Hãy nhìn một cách tổng thể, bộ đuôi phải phù hợp với các phần khác trên cơ thể chim để biết đó là đuôi thật của chim. Chòe lửa chuyền thường có lông đuôi màu nâu để phù hợp với lông cơ thể. Nếu đuôi màu tối hơn, đặc biệt khi soi dưới ánh nắng mặt trời, nó gần như không phải là đuôi thật của chim chuyền.

Ngoài tự nhiên, một chim chuyền khi đã tách bầy sẽ bị tấn công bởi chim bố mẹ nếu nó xâm nhập vào lãnh thổ của chúng trong lúc nó đang nuôi tổ khác. Chim chuyền sẽ ẩn ở vùng bên ngoài lãnh thổ chim bố mẹ. Nơi đó, nó có thể nghe chim cha và các loài chim khác hót và tìm hiểu giọng hót của chúng. Điều quan trọng là chim chuyền được nghe giọng hót của chòe lửa khác, như chim hoang dã, được nghe giọng hót từ xa. Lồng của lửa chuyền không nên được đặt gần một chòe lửa trưởng thành già mùa.

Nếu không có chim thầy thì không nên nuôi chim chuyền vì nó sẽ không phát triển giọng hót một cách đầy đủ. Tôi thấy rằng chích chòe lửa không học được gì nhiều từ băng đĩa. Tôi cho rằng: có thể là do đĩa CD có quá nhiều tạp âm và không ghi được giọng hót “lúc cao trào” như trong tự nhiên. Điều này đã được nhiều người thử nghiệm. Tuy nhiên, nếu chúng được nghe những giọng hót thực tế từ chòe lửa khác hoặc các âm thanh môi trường xung quanh -> chúng dễ dàng ghi nhớ các âm điệu đó.

Tiêu chuẩn chọn lựa chim chuyền?

Đầu và cổ là cái đầu tiên mà tôi tìm – nên chọn chim chuyền có đầu cân đối trên một cái cổ thon, mảnh dẻ. Chúng nhìn có vẻ “chảnh”, hơi vênh váo giống như tính cách của nó sau này. Đôi chân dài càng làm cho nó trông thanh lịch hơn.

Hãy nhìn vào phần lông phóng của nó: Nếu nó là bán trong suốt (Semi-Transparent) tức là chim mỏng lông, một đặc điểm rất tốt ở chích chòe lửa. Nếu lông dày sẽ làm cho chim có vẻ cồng kềnh. Loại lông dầy này sẽ di chuyển chậm hơn và ít có khả năng để có một phong cách chơi tốt.
Làm cách nào đánh giá được giọng và cách trình diễn của chòe lửa nếu nó không hót (độ lớn và tính năng động) ? Bạn nên lắng nghe những âm thanh tek tek của chim. Các âm này càng to thì nó sẽ hót lớn hơn và năng động hơn.

2 nhận xét: